035.373.3366

ĐIỆN MẶT TRỜI CHO TÀU ĐÁNH CÁ

Hệ thống điện mặt trời không chỉ được lắp đặt để tạo điện năng cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, mà hệ thống còn rất thiết thực đối với tàu thuyền đánh bắt cá. Để có được nguồn năng lượng đảm bảo ổn định khi đánh bắt xa bờ, việc trang bị kỹ lưỡng hệ thống điện trên tàu là rất cần thiết.

Đảm bảo năng lượng trên vùng biển xa

Pin năng lượng mặt trời là một loại vật liệu có thể chuyển đổi từ bức xạ mặt trời thành điện năng để sử dụng. Các tàu cá được lắp đặt các tấm pin trên nóc để hấp thụ năng lượng mặt trời,  bình ắc quy dùng để tích điện nạp từ pin năng lượng mặt trời, một hệ điều khiển sạc dùng để điều khiển và theo dõi quá trình nạp điện từ pin năng lượng mặt trời vào bình ắc quy tích trữ điện năng để sử dụng cho việc chiếu sáng hay những sinh hoạt khác trên tàu cá.

Nguồn điện trên các tàu cá chủ yếu là từ động cơ của tàu. Khi động cơ gặp sự cố, ngư dân sẽ gặp phải tình trạng không có điện dùng. Điều này khiến cho các thiết bị liên lạc với đất liền không thể hoạt động, và sẽ rất quan ngại nếu trường hợp này xảy ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Do vậy, khi lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời, cụ thể là hệ thống điện mặt trời có lưu trữ, ngư dân sẽ có nguồn điện ổn định để duy trì các thiết bị liên lạc và yên tâm hơn khi đánh bắt xa bờ dài ngày.

Lợi ích gì khi sử dụng pin mặt trời cho tàu cá?

  • Nhờ lượng ánh sáng tốt mỗi ngày, việc thu năng và chuyển hóa thành điện sẽ rất hiệu quả. Giúp đảm bảo nguồn điện trên tàu dùng cho sinh hoạt, sản xuất và đánh bắt ổn định hơn.
  • Lượng điện được tạo ra từ nguồn năng lượng của mặt trời nên chúng hoàn toàn miễn phí.
  • Nguồn điện sẽ ổn định và an toàn hơn cho tàu cá trong suốt những ngày dài lênh đênh trên biển.

Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời chính là có được nguồn điện ổn định. Giúp đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, tiết kiệm dầu chạy máy phát điện. Đồng thời, giảm thiểu rủi ro, tai nạn nghề nghiệp. Không gây tiếng ồn và giảm thiểu khí phát thải gây ô nhiễm môi trường…

Chính vì điều này mà các tấm pin mặt trời rất phù hợp để lắp đặt trên tàu, thuyền. Có thể nói, hệ thống này giúp giải quyết hầu hết các vấn đề tồn đọng về năng lượng. Đặc biệt là trên tàu thuyền đánh bắt xa bờ – nơi mà nguồn điện “không bao giờ là đủ”.

Điện năng lượng mặt trời cho tàu cá – Lựa chọn tối ưu cho những ngày dài

Ban ngày, tấm pin mặt trời sẽ đón nắng, thu năng sau đó chuyển hóa về bộ lưu trữ trở thành điện năng. Hệ thống sẽ tự động hoạt động, cung cấp điện năng cho các thiết bị trên tàu sử dụng. Đặc điểm của tàu thuyền đánh bắt xa bờ tại Việt Nam là di chuyển rộng trên vùng biển Bắc – Trung – Nam. Khu vực này có lượng nắng ban ngày rất tốt. Vì vậy, tận dụng năng lượng mặt trời là rất hiệu quả.

Hiện các tàu cá ở nước ta chủ yếu là tàu có công suất nhỏ và vừa nên chỉ cần lắp đặt từ 1 – 2 kWp (kWp là đơn vị công suất của pin năng lượng mặt trời). 1kWp pin tạo ra 3 –  4 kWh điện/ngày, dùng cho đèn, quạt, radio, bộ định vị GPS, máy tầm ngư, radar… trên các tàu cá.

An toàn và Tiết kiệm năng lượng đáng kể

Thực tế, nguồn điện máy phát khó có thể đảm bảo thông tin với đất liền liên tục, đe dọa sự an toàn khi đi biển của ngư dân. Vì thế, khi lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời, ngư dân sẽ có nguồn điện ổn định để duy trì các thiết bị liên lạc và yên tâm hơn khi đánh bắt xa bờ dài ngày.

Ngoài ra, khi ngư dân nghỉ ngơi trên biển, động cơ của tàu không hoạt động nên các thiết bị điện sẽ không được sử dụng để tiết kiệm dầu chạy máy, lúc này hệ thống năng lượng mặt trời sẽ phát huy tác dụng. Nhờ hệ thống này, ngư dân vẫn có điện sử dụng mà không tốn chi phí phát điện.

Buổi tối nhờ có nguồn điện mặt trời được lưu trữ bởi ắc quy có thể thắp sáng, thả lưới câu mực hoặc câu cá giữa biển khơi mà không phải lo tốn dầu. Nguồn điện trên tàu ban đêm cũng giúp cho các tàu khác định hướng được vị trí và cứu hộ nếu xảy ra sự cố về máy.

Hiện, Công ty Năng Lượng Xanh Quảng Bình cung cấp nhiều sản phẩm về điện mặt trời với nhiều dải công suất khác nhau phục vụ cho các tàu thuyền đánh cá với mức giá phù hợp nhất để có thể đồng hành, sát cánh cùng bà con trên vùng biển xa.

🍀🍀🌞🌞🍀🍀🌞🌞🍀🍀🌞🌞
CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG XANH QUẢNG BÌNH (QBE)
🏡 191 Lý Thường Kiệt, Đồng Hới, Quảng Bình
📞 035 373 3366/ 0935 945 975