035.373.3366

HỆ THỐNG ĐIỆN MẶT TRỜI HÒA LƯỚI

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới là một hệ sản xuất điện mặt trời theo phương pháp quang-điện thông thường nhưng thay vì dùng ắc quy để lưu trữ điện thì nó kết nối với lưới điện quốc gia và lưu trữ điện trực tiếp lên đó. Điều này cho phép người dùng linh động sử dụng điện mặt trời tự sản xuất hoặc nhận điện từ lưới điện để dùng nếu thiếu (thời tiết bất lợi, sản lượng điện bị giảm) hoặc cũng có thể bán lại cho công ty điện lực nếu dư thừa (gia đình đi vắng, ít sử dụng điện). Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn bị ràng buộc bởi lưới điện (khi có thông báo tạm ngưng cấp điện của công ty điện lực thì nhà bạn cũng sẽ không có điện ngay cả khi sở hữu năng lượng mặt trời).

Vì sao hệ thống điện mặt trời hòa lưới dành được nhiều quan tâm

Phần lớn mọi người hiện nay lựa chọn phương pháp nối lưới vì chi phí đầu tư thấp mà vẫn giúp tiết kiệm hoá đơn tiền điện hiệu quả mỗi tháng.  Hệ thống kết nối với lưới điện quốc gia không sử dụng các ắc quy điện đắt đỏ nên giá thành sẽ rẻ hơn cũng như không cần phải bảo trì nhiều. Ngoài ra, vào buổi tối hoặc trong những ngày nhiều mây, thời tiết bất lợi hệ không sản xuất đủ lượng điện nhu cầu thì bạn cũng không phải lo lắng vì có thể lấy điện từ lưới để sử dụng.

Hệ còn có thể giúp giữ cho môi trường không bị ô nhiễm vì trong tương lai đây là nguồn tài nguyên sạch vô tận sẽ thay thế các nguồn năng lượng từ nhiên liệu hoá thạch (khí đốt, dầu mỏ) sắp cạn kiệt.

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới vận hành như thế nào?

Nói một cách tổng quan và đơn giản, ánh nắng Mặt trời sẽ được các tấm pin năng lượng hấp thụ và biến chúng thành dòng điện một chiều DC. Dòng điện DC sau đó được đưa đến biến tần (inverter) để chuyển đổi thành dòng xoay chiều AC (AC tương thích với tất cả thiết bị điện gia dụng) và đưa vào sử dụng cho các hoạt động sinh hoạt.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, khi chúng sản xuất lượng điện vượt nhu cầu sử dụng thì lượng dư thừa sẽ được gửi vào lưới điện mà bạn đã kết nối. Trước đi lên lưới, lượng điện này sẽ đi qua đồng hồ đo điện để ghi chép lại.

Vậy điều gì xảy ra khi sản lượng không đủ? – Đây cũng chính là một sự tiện lợi của loại hệ thống này, khi không đủ sản lượng phục vụ cho nhu cầu của gia đình thì hệ sẽ tự động lấy thêm điện từ lưới điện để cung cấp. Sự chênh lệch giữa gửi và lấy điện này sẽ được đồng hồ đo điện tính toán vào cuối năm, cho phép bạn biết mình phải trả thêm tiền hay nhận được thanh toán từ công ty điện lực.

Những thiết bị quan trọng của hệ thống mặt trời hòa lưới

Một dàn năng lượng mặt trời kết nối lưới điện bao gồm theo nhiều thiết bị quan trọng như:

  • Tấm pin: Đây là bộ phận “đại diện” cho hệ thống năng lượng mặt trời, chúng đảm nhận công việc hấp thụ tối đa ánh sáng mặt trời và chuyển hoá chúng thành dòng điện DC.
  • Biến tần (Inverter): Bộ phận này cực kỳ quan trọng, vì nếu không có chúng dòng điện DC sản xuất từ tấm pin sẽ không tương thích với các thiết bị điện. Nhiệm vụ của biến tần là chuyển đổi dòng DC thành AC để thích hợp với các thiết bị.
  • Bộ ngắt kết nối lưới: Thiết bị này rất tiện lợi, vì nó có thể chặn dòng điện giữa các tấm pin với hệ thống điện, cho phép bạn an toàn tuyệt đối khi bảo trì hệ thống
  • Hộp kết nối: Hỗ trợ chứa các linh kiện, dây điện được gọn gàng cũng như an toàn hơn.
  • Bộ ngắt kết nối DC: Ngắt dòng điện DC cũng rất cần thiết để tăng mức độ an toàn cho bạn hoặc nhân viên kỹ thuật khi bảo trì, sửa chữa.

Bạn cần bao nhiêu tấm pin mặt trời cho ngôi nhà của mình?

Điều này sẽ phụ thuộc vào mức tiêu thụ điện hàng tháng của cả gia đình bạn. Mỗi hộ dân sẽ có những nhu cầu sử dụng điện khác nhau. Để biết ngôi nhà cần bao nhiêu tấm pin mặt trời, Công ty Năng Lượng Xanh – Điện Mặt Trời Quảng Bình với đội ngũ kỹ sư chuyên môn cao sẽ tư vấn và tính toán kích cỡ hệ phù hợp nhất cho ngôi nhà của bạn.

🍀🍀🌞🌞🍀🍀🌞🌞🍀🍀🌞🌞
CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG XANH QUẢNG BÌNH (QBE)
🏡 404 Lý Thường Kiệt, Đồng Hới, Quảng Bình
📞 035 373 3366